สินค้าเกษตรจากไทยหลั่งไหลสู่เวียดนาม

1.8K



สินค้าเกษตรจากไทยหลั่งไหลสู่เวียดนาม

          สำนักข่าวท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่า กรมการตลาดแห่งเอเชีย-แอฟริกา กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเผยว่า รายงานตัวเลขการค้าระหว่างเวียดนามกับไทย ในช่วง 8 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2560 พบว่ามูลค่าการส่งออกและนำเข้าระหว่างเวียดนามกับไทยอยู่ที่ 9,640 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          จากมูลค่าดังกล่าว เป็นการส่งออกจากเวียดนามไปยังไทย 3,070 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากไทย 6,570 ล้านดอลลาสหรัฐ ดังนั้น ในช่วงดังกล่าว เวียดนามจึงขาดดุลการค้ากับไทยประมาณ 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี พ.ศ. 2559โดยสินค้าที่เวียดนามนำเข้าจากไทยมากที่สุด ได้แก่ ผักและผลไม้ มูลค่ารวม 618 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รถยนต์ชนิดประกอบสำเร็จ 432 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และน้ำมันทุกชนิด 406 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ เฉพาะผักและผลไม้ ในปี พ.ศ. 2559 เวียดนามนำเข้าจากไทยรวม 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 44.3 จากมูลค่าการนำเข้าผักและผลไม้ทั้งหมดของเวียดนาม และคิดเป็น 10 เท่าของมูลค่าการส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามยังไทยในปีดังกล่าว

          ทั้งนี้ผักและผลไม้ที่เวียดนามนำเข้าจากไทย เช่น ถั่วทุกชนิด เห็ด ทุเรียน เงาะ ลำไย มังคุด อะโวคาโด ฝรั่ง อินทผาลัม ส้มโอ และส้ม เป็นต้น ขณะเดียวกัน ไทยอนุญาตให้เวียดนามส่งออกเพียงแก้วมังกร ลิ้นจี่ และลำไยไปยังไทย

          กรมการตลาดแห่งเอเชีย-แอฟริกาของเวียดนาม อธิบายถึงปัญหาดังกล่าวว่า สาเหตุของการขาดดุลการค้ากับไทยเนื่องจาก รัฐบาลไทยมีงบประมาณค่อนข้างมากเพื่อเอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการค้าระดับใหญ่ และมีประสิทธิภาพ ณ ตลาดเวียดนาม โดยในทุก ๆ ปี มีการจัดงานแสดงสินค้าโดยกระทรวงพาณิชย์ไทยและสมาคมธุรกิจไทยที่กรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ และจังหวัดอื่น ๆ ในเวียดนามประมาณ 12 ถึง 20 ครั้งโดยไทยได้สร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าอย่างเครือข่ายค้าปลีกอันดับต้นของไทย เช่น Central Group และ TCC Group ได้ดำเนินการซื้อขายหุ้น และควบรวมระบบการค้าปลีก และมีแผนขยายธุรกิจในเวียดนาม ซึ่งถือเป็นโอกาสที่เอื้ออำนวยให้ธุรกิจไทยสามารถนำสินค้าไทยเข้ามาขายให้ผู้บริโภคชาวเวียดนาม  เนื่องจากสินค้าของไทยได้รับสิทธิ์งดเว้นภาษีนำเข้าตามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน

ที่มาข่าวจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย, ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


ลงทะเบียนเข้างาน Pre-VISITOR Online ได้แล้ววันนี้ พร้อมลุ้นจับรางวัลของรางวัลพิเศษภายในงานทุกวัน :
ลงทะเบียน คลิ๊กเลย!!!

Pre Register ASEAN Fair 2017

 

sendLINE

Comment