เกาหลีใต้เตรียมประกาศแผนปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงิน

1.4K



 

เกาหลีใต้เตรียมประกาศแผนปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงิน

             เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 นายชเว จง-กู (Choi Jong-ku) ประธานคณะกรรมาธิการบริการทางการเงิน (Financial Services Commission – FSC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินและการธนาคารของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า FSC เตรียมประกาศแผนปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงินในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 โดยแผนปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงินดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อกำหนดและเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าสู่ตลาดของผู้เล่นรายใหม่ อาทิ Fintech Startup และส่งเสริมการคิดค้น การทดลองให้บริการนวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ ตลอดจนสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการแข่งขันในตลาดการเงินเกาหลีใต้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

             ปัจจุบันเกาหลีใต้ใช้กฎระเบียบทางการเงินที่เรียกว่า “Positive System” ซึ่งให้อำนาจแก่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินค่อนข้างมาก โดยสถาบันการเงินจำเป็นต้องดำเนินการข้อกำหนดขั้นต่ำและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ให้ครบถ้วนทุกข้อจึงจะสามารถจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งและให้บริการทางการเงินได้ โดยระบบของเกาหลีใต้แตกต่างจากระบบที่ประเทศผู้นำด้านการบริการทางการเงินหลายประเทศใช้อยู่ ระบบดังกล่าวเรียกว่า “Negative System” ซึ่งกำหนดเงื่อนไขการเข้าสู่ตลาด (pre-regulations) ไว้ค่อนข้างต่ำ แต่กำหนดบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับกับการกระทำผิดและการละเมิดกฎระเบียบแทน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าแผนปฏิรูปกฏระเบียบด้านการเงินดังกล่าว จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในแวดวงการเงินและการธนาคารของเกาหลใต้เพียงเล็กน้อย โดยคาดว่าจะเป็นการปรับปรุงกฎระเบียบแบบค่อยเป็นค่อยไป มิใช่การปฏิรูปอย่างเต็มรูปแบบ และแนะนำให้ FSC พยายามทำความเข้าใจกับกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ตัวแบบทางธุรกิจใหม่ ๆ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการป้องกันและจัดการความเสี่ยงเฉพาะเรื่อง โดยจะต้องไม่แกกฎระเบียบที่ขัดขวางความก้าวหน้าทางนวัตกรรมร่วมด้วย

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวจาก :  www.globthailand.com

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment