บูม ท่องเที่ยว-ลงทุน ศก.ตะวันออกกระเตื้อง

1.9K



บูม ท่องเที่ยว-ลงทุน ศก.ตะวันออกกระเตื้อง

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้รายงานภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกประจำเดือนมิถุนายน และไตรมาส 2 ปี 2561 ว่า เศรษฐกิจมีการขยายตัว โดยมีการบริโภคภาคเอกชนสนับสนุน ทั้งนี้ เนื่องจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนมิถุนายน 2561 ขยายตัวร้อยละ 29.8 ต่อปี โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรี และระยอง ทำให้ไตรมาส 2 มีการขยายตัว 22.2 ต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับการบริโภคสินค้าของผู้มีรายได้ปานกลางและสูง ได้แก่ ยอดรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ขยายตัวจากเดือนพฤษภาคมถึงร้อยละ 22.9 ต่อปี ส่งผลให้ไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 23.3 ต่อปี โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี และปราจีนบุรี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยการลงทุนของภาคเอกชน ประเภทเครื่องมือและเครื่องจักรที่เข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนมาจากยอดจดทะเบียนรถปิกอัพและรถบรรทุกใหม่ในไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัวร้อยละ 4.5 และ 9.2 ต่อปี อีกทั้งเม็ดเงินลงทุนที่ได้รับการอนุญาตประกอบกิจการในจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา อยู่ที่ 14,318 ล้านบาท ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวมีการขยายตัวที่ดี โดยช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 2 จำนวนผู้เยี่ยมเยือนขยายตัว 6.4 ต่อปี และรายได้ขยายตัว 15.9 ต่อปี

ขณะเดียวกัน ผลผลิตอุตสาหกรรมมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกปรับเพิ่มขึ้นอยู่เหนือระดับ 100 ติดต่อกัน 8 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นไปตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ เหล็ก และปิโตรเคมี สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนมิถุนายน 2561 อยู่ที่ร้อยละ 1.5 ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานของภูมิภาค สะท้อนให้เห็นถึงเสถียรภาพภายในอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment