ค้าออนไลน์ป่วน! ป.ช.ช. ร้องกรมการค้าภายในเอาผิดสินค้าออนไลน์ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า

1.5K



ค้าออนไลน์ป่วน! ป.ช.ช. ร้องกรมการค้าภายในเอาผิดสินค้าออนไลน์ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า

 

ค้าออนไลน์ป่วน!! ประชาชนร้องกรมการค้าภายในเอาผิดสินค้าออนไลน์ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน 328 คำร้อง ตรวจสอบและสั่งปรับไปแล้ว 26 ราย เป็นเงิน 87,000 บาท

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้บริโภคร้องเรียนผ่านศูนย์ร้องเรียนราคาสินค้าและปริมาณ และโทรสายด่วน 1569 เกี่ยวกับการขายสินค้าทางออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม โดยผู้ค้าไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน และให้ผู้บริโภคสอบถามราคาผ่านทาง Inbox หรือแจ้งราคาทาง Inbox มีจำนวนรวม 328 คำร้อง

ซึ่งกรมฯ ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว 196 คำร้อง พบไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจนจริง 26 ราย ได้เปรียบเทียบปรับไปแล้วรวมเป็นเงิน 87,000 บาท

“รายที่ตรวจสอบ และได้ปรับไปแล้วนั้น เป็นรายที่สามารถค้นหาที่ตั้งชัดเจนได้ แต่ส่วนใหญ่ การสืบหาข้อมูลผู้ประกอบการค้าออนไลน์มีกระบวนการที่ซับซ้อน ไม่สามารถค้นหาที่ตั้งที่ชัดเจนได้เหมือนร้านค้าทั่วไป จึงขอให้ประชาชน ถ้าพบเห็นการขายสินค้าโดยไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนอีก ให้ช่วยแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตามข้อร้องเรียนได้สะดวก โดยสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมฯ 1569 หรือเว็บไซต์กรมฯ www.dit.go.th หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศฉบับที่ 49 พ.ศ.2561 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ เพื่อกำกับดูแลการค้าให้สอดคล้องกับวิวัฒนาการการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วกว่า 38,000 ราย

โดยในประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ค้าต้องแจ้งราคาสินค้าให้ชัดเจนบนร้านค้าออนไลน์ ซึ่งบังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้า หรือบริการออนไลน์ เช่น ไลน์, เฟซบุ๊ก, เว็บไซต์, อินสตาแกรม เป็นต้น โดยต้องบอกรายละเอียดของสินค้าให้ชัดเจน เช่น ประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก ของสินค้า และการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันสินค้า และราคาที่แสดงต้องแสดงให้ตรงกับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการที่ให้บริการ

ยกเว้นกรณีจำหน่ายในราคาต่ำกว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 28 และมีโทษตามมาตรา 40 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment