ยกร่างคุมนำเข้ารถมือสอง

1.2K



พาณิชย์เล็งออกประกาศห้ามนำเข้ารถยนต์มือสองส่วนบุคคล แก้ปัญหามลพิษ เปิดประชาพิจารณ์ถึง 14 มี.ค. ก่อนเสนอ ครม.ประกาศใช้เป็นกฎหมาย

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรพ.ศ.... เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน แก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศรวมถึงการสวมสิทธิใช้ชื่อผู้อื่นนำเข้าแทน และปลอมแปลงเอกสาร ที่สำคัญสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ

"รถยนต์นำเข้ามือสองที่อยู่ภายใต้การควบคุมนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2496 มี 9 ประเภท ซึ่งระเบียบที่แก้ไขใหม่ โดยจะห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว (รถยนต์ส่วนบุคคล) ส่วนใหญ่เป็นรถหรู ส่วนอีก 8 ประเภท จะถ่ายโอนให้หน่วยงานอื่นอนุญาตการนำเข้าแทน" น.ส.ชุติมา กล่าว

สำหรับประกาศดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะนี้เปิดประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th จนถึงวันที่ 14 มี.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้ ครม.พิจารณา หากไม่มีการแก้ไข รัฐมนตรีพาณิชย์จะลง นามออกประกาศได้ทันที และจะมีผลบังคับใช้ในอีก 6 เดือน

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันรถยนต์นำเข้ามือสองประเภทรถยนต์ส่วนบุคคล 95% เป็นรถหรู ที่เหลือเป็นรถยนต์บ้านทั่วไป ซึ่งในแต่ละปีนำเข้าโดยขออนุญาตจากกรม 100 กว่าคัน และยังมีการลักลอบนำเข้าโดยไม่ขออนุญาตกว่า 1,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.posttoday.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment