ปั้นเมืองการบิน7แสนล.

1.2K



อีอีซีเดินหน้าลงทุนมหานครการบินภาคตะวันออก 5 ปี วงเงิน 7.5 แสนล้าน ยันทุกโครงการประมูลจบ เม.ย

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยในงานสัมมนา "รับฟังความคิดเห็นนักลงทุนและเอกชนเป้าหมาย โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนามหานครการบิน ภาคตะวันออกรอบสนามบินอู่ตะเภา"ว่า ได้กำหนดแผนลงทุนสร้างเมืองการบินในระยะเวลา 5 ปี ในพื้นที่อีอีซี งบลงทุนรวม 7.5 แสนล้านบาท เฉลี่ยต่อปีประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และวางเป้าหมายใน 10 ปี จะก้าวสู่การเป็นมหานครการบินภาคตะวันออก (EEC Aerotropolis) ทั้งนี้

ทั้งนี้ ตามแผนการพัฒนามหานครการบินภาคตะวันออก จะมีศูนย์กลางจากสนามบินอู่ตะเภา แบ่งเขตการ พัฒนา ช่วง 5 ปีแรก จะพัฒนาเมือง ในเขต 10 กม.รอบสนามบิน เน้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมการบิน ระยะเวลา 5-10 ปี การพัฒนาเมืองในเมืองเขตชั้นใน 30 กม. รอบสนามบิน จะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนอากาศยาน และ 10-15 ปี การพัฒนาเมืองในเขต 60 กม. รอบสนามบิน ส่วนพื้นที่โดยรอบมหานครการบินมีจำนวนประมาณ 2 ล้านไร่

สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลักในพื้นที่ทุกอย่างยังเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ โดยโครงการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จะเปิดให้เอกชน ยื่นข้อเสนอ 21 มี.ค.นี้ และศูนย์ซ่อมบำรุงท่าอากาศยานจะเปิดให้เอกชนมายื่นข้อเสนอ 20 มี.ค.นี้ โดยมีผู้ให้ความสนใจประมาณ 2-3 กลุ่ม ทำให้มั่นใจว่าทุกโครงการของโครงสร้างพื้นฐาน อีอีซี จะต้องจบและได้เอกชนมาดำเนินโครงการภายในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากเดือน เม.ย. จึงเริ่มลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.posttoday.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment