Food Truck การลงทุนอย่างฉลาดของ SMEs

6.6K



Food Truck การลงทุนอย่างฉลาดของ SMEs การลงทุนรถขายอาหารเคลื่อนที่มี 3 ประเภท คือ

1. ฟู้ดทรัค (Food Truck)

อดีตเป็นการนำรถมาปรับแต่งให้กลายเป็นร้านขายอาหาร โดยปกตินิยมใช้รถกระบะและรถบรรทุกขนาดเล็ก แต่ปัจจุบันหากต้องการซื้อรถที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจนี้ ก็มีหลายบริษัทก็มีผลิตออกมารองรับ ซึ่งราคายังไม่รวมการตกแต่งภายในอยู่ที่ราว 4-5 แสนบาท (แล้วแต่ขนาดและแรงม้าของรถ) ส่วนใครที่มีรถอยู่แล้ว ต้องการนำมาเปลี่ยนให้เป็น ฟู้ดทรัค ก็มีหลายบริษัทที่รับปรับแต่งตามความต้องการ  มีหลายแบบให้เลือก เช่น บานประตูม้วน, บานประตูเลื่อน, บานประตูยกขึ้น, บานประตูเปิดข้าง ซึ่งเราจะต้องเลือกว่ารูปแบบไหนเหมาะกับประเภทอาหารที่จะขาย และรูปแบบนั้นตรงกับความถนัดความชอบของพฤติกรรมลูกค้าหรือไม่

 

 

2. ฟู้ดเทรลเลอร์ (Food Trailer)

เป็นตู้พ่วงไปกับรถ ซึ่งสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการเช่นเดียวกับ ฟู้ดทรัค ซึ่งในกรุงเทพฯ อาจยังไม่ได้รับความนิยมมากนักเนื่องด้วยสภาพท้องถนนและการจราจร ทำให้ต้องใช้ทักษะที่สูงในการควบคุมรถ แต่รถพ่วงก็เป็นทางเลือกที่กำลังมาแรงเพราะเราไม่ต้องไปเริ่มลงทุนใหม่หมด สามารถใช้รถที่มีอยู่แล้วมาพ่วงกับ ฟู้ดเทรลเลอร์ ได้ ราคารถพ่วงหนึ่งคันอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท มีให้เลือกหลายขนาด และระดับการยืนในการพูดคุยกับลูกค้าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน ต่างจากการใช้รถกระบะหรือรถบรรทุกที่ต้องยืนสูงกว่า

 

3. วินเทจ ฟู้ดทรัค (Vintage Food Trucks)

 การนำรถเก่ามาดัดแปลงเป็น ฟู้ดทรัค ไม่ว่าจะเป็นการนำรถที่มีอยู่แล้วหรือซื้อการไปซื้อรถเก่าแล้วนำมาดัดแปลง เช่น รถตู้อย่างโฟล์คสวาเกน รถตู้เก่า รถตุ๊กตุ๊กเก่า นำมาตกแต่งรายละเอียดต่าง ๆ ทำให้เกิดความน่าสนใจ

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจ Food Truck

      - ความตื่นเต้นแปลกตาและรูปแบบการนำเสนออย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนใหม่
      - การนำเสนอเมนูอาหารที่ชวนให้ลิ้มลอง อาจมีการปรับแต่งส่วนผสม วัตถุดิบหรือรสชาติ เพื่อเกิดเป็น Signature Menu แต่ไม่ควรมีกรร
มวิธีการทำที่ยาก ควรเป็นเมนูทำง่ายไม่ซับซ้อน
      - การสร้างเสน่ห์และสุดยอดงานบริการให้ทีม เกิดเป็นการขายอาหารที่ดูสนุก ผ่อนคลาย และเป็นกันเอง

       โอกาสการเติบโตของธุรกิจฟู้ดทรัคยังคงโตได้เรื่อย ๆ เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนไทยชอบรับประทานอาหารนอกบ้านและกลายเป็นวิถีชีวิตของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ไปแล้ว ซึ่งฟู้ดทรัคสามารถตอบโจทย์หลายอย่างให้กับผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการที่กำลังมองหาธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีความเป็นอิสระในการประกอบอาชีพ รวมทั้งยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริมในช่วงวันหยุดได้อีกด้วย

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน THAIPURCHASING Expo 2017 คลิก!!!

ที่มาข้อมูลจาก : scbsme.scb.co.th

รูปภาพ : dogeatdoginc.com, mobile-cuisine.com, gandoza.netdna-cdn.com

 


@Line THAIPURCHASING         
THAIPURCHASING.com !!! มี LINE Official แล้วรู้ยัง
สอบถามหาข้อมูลสินค้าหรือกิจกรรมต่างๆของเรา ได้ทุกวันผ่าน 

กดถูกใจ FanPage เพื่อติดตามกิจกรรมของเราได้ที่ :
Facebook.com/thaipurchasing.tensho

กดถูกใจแฟนนเพจ คลิก PURCHASING Industrial Products


sendLINE

Comment