ประมูลสายสีแดง5หมื่นล้าน ครม.อนุมัติเดินหน้า คาดเปิดใช้ปี'65

1.4K



คมนาคมเร่งประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดง พร้อมส่วนต่อขยายใน 2 เดือน พร้อมลงทุนท่าเรือรับรถไฟฟ้า ลุ้นชงเส้นสีส้มชิงดำโค้งสุดท้ายรัฐบาล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6,570 ล้านบาท ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชนั้นจะเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้าเนื่องจากมีการปรับลดแบบก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ส่งผลให้วงเงินปรับลดลง 824 ล้านบาท เหลือ 6,640 ล้านบาท

หลังจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดำเนินการตามขั้นตอนของร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา (TOR) ทั้งการนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์ตลอดจนการประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) ของกรมบัญชีกลาง คาดว่าจะใช้เวลาเอกชนและเริ่มงานก่อสร้างในปีนี้ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมิสซิงลิงค์ประกอบด้วย สายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) และสายสีแดงเข้ม (ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง) ระยะทาง 25.9 กม. วงเงินราวที่จะมีการเร่งผลักดันให้สามารถเปิดประมูลและก่อสร้างไปพร้อมกับสายสีแดงส่วนต่อขยายทั้ง 3 เส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้บริการพร้อมกันได้ในปี 2565

สำหรับเส้นทางที่จะเปิดบริการก่อนในช่วงปลายปี 2563 คือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ส่วนเรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น ต้องรอการจัดตั้งบริษัทลูกด้านทรัพย์สินของ รฟท. เข้ามาดูเรื่องการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพีพีพีเบื้องต้นจะมี 3 สถานีที่เป็นจุดสำคัญในการเชื่อมต่อระบบขนส่งอื่น 1.สถานีศิริราชจะมีรถไฟฟ้าสีส้ม ตะวันตกอยู่ใต้ดินและมีสายสีแดงอยู่บนดินสามารถเดินเชื่อมไปตัวโรงพยาบาลได้เลย ตนจึงสั่งการให้ไปลงทุนก่อสร้างท่าเรือศิริราชแห่งที่ 2 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายล้อ-ราง-เรือของรัฐบาล 2.สถานีตลิ่งชันที่จะเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจากรถไฟทางคู่สายยาวมาสู่ระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงเพื่อเดินทางต่อไปยังสถานีปลายทางจนถึงสถานีกลางบางซื่อ 3.สถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะพัฒนาเป็นพื้นที่สถานีขนาดใหญ่ (TOD) เป็นจุดรองรับฟีดเดอร์จากระบบขนส่งอื่นเข้าสู่สายสีแดง

ด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก วงเงิน 2.3 แสนล้านบาทอยู่ระหว่างคณะกรรมการร่วมลงทุนภาครัฐและเอกชน (บอร์ดพีพีพี) นำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดจะพิจารณาใน 1-2 สัปดาห์นี้เพื่อเปิดประมูลพีพีพีต่อไป เมื่อโครงการดังกล่าวผ่านแล้วจะส่งผลให้โครงข่ายรถไฟฟ้าเฟส 1 รวม 10 เส้นทางเข้าสู่ขั้นตอนประมูลและก่อสร้างได้ครบทั้งหมดภายในรัฐบาลชุดนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.posttoday.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment