สนช.ยันกฎหมายข้าวไม่กระทบชาวนา ให้ปลูกพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเฉพาะถิ่นได้

1.2K



กมธ.ยืนยันร่างพ.ร.บ.ข้าวไม่สร้างผลกระทบให้ชาวนา ยันเดินหน้าผ่านกฎหมาย 26 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 62 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีพล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ เป็นประธาน ได้มีการประชุมเพื่อตรวจร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเสนอให้ที่ประชุมสนช.ลงมติให้ความเห็นชอบในวันที่ 26 ก.พ.นี้

พล.อ.มารุต กล่าวว่า เนื้อหายังคงสาระการส่งเสริมชาวนาให้ปลูกข้าวที่มีคุณภาพ และผ่านการรับรองพันธุ์ แต่ได้เพิ่มบทยกเว้นให้ชาวนาที่มีพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเฉพาะถิ่น พันธุ์ข้าวพื้นเมืองทั่วไปพันธ์ข้าวใหม่ที่ได้รับการจดทะเบียนว่าด้วยคุ้มครองพันธุ์พืช ซึ่งชาวนาปลูกเองหรือผู้อื่นใช้เพาะปลูกโดยไม่มีการโฆษณา ใช้เพาะปลูกได้โดยไม่ต้องผ่านการรับรองพันธุ์

พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ รองประธานคณะกมธ.ฯ กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลห้ามจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ไม่ได้รับรองพันธุ์ ขอเรียนว่าเมื่อกฎหมายประกาศใช้แล้วยังสามารถจำหน่ายได้ตามปกติ ไม่ได้มีการบังคับหรือควบคุมใดๆทั้งสิ้นตามที่หลายฝ่ายห่วงใยนักวิชาการหรือนักพัฒนาพันธุ์ข้าวก็ยังดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้ภาครัฐจะส่งเสริม สนับสนุนให้มีการรับรองพันธุ์ข้าว เพื่อให้เราได้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับวิถีชีวิตใดๆยังคงค้าขายทำธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เช่นเดิม

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ออกเอกสารชี้แจงข้อร้องเรียนของฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะกรณีการจัดทำเขตศักยภาพการผลิตข้าวทั้งประเทศ หรือการปลูกข้าวแบบโซนนิ่งนั้น กฏหมายยังคงกำหนดให้ทำ แต่ให้ภาครัฐสามารถเข้ามาดูแลช่วยเหลือทั้งผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกข้าว และพื้นที่ที่ไม่มีความเหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์ความคุ้มค่าสูงสุดทางเศรษฐกิจ ภูมิสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี และต้องไม่เป็นการขัดขวางหรือมีผลกระทบการพัฒนาพันธุ์ข้าวตามวัฒนธรรมหรือวิถีชุมชน เกษตรกรรมพื้นบ้าน แบบแผนเกษตรกรรมเชิงนิเวศ หรือ ความหลากหลายทางชีวภาพของพันธุ์ข้าว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.posttoday.com

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

sendLINE

Comment